บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันนจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 20 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2557
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันนจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 20 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2557
วิเคราะห์จากวีดีโอ
เด็กสมาธิสั้น เด็กไม่สามารถควบคุมสมาธิได้ เกิดจากการทำงานของสมองเกิดความบกพร่องไปทำให้การควบคุมของสมาธิไม่ดี
อาการ
1.สมาธิไม่ดี
2.ซนไม่อยู่นิ่ง
3.ยับยั้งตนเองไม่ได้
สาเหตุ
1. การเสียสมดุลของสารเคมมีในร่างกาย
2. พันธุกรรม
3. การติดเชื้อหลังคลอด
4. เด็กคลอดยาก ขาดออกซิเจน
* เมื่อสังเกตพบว่าเด็กสมาธิสั้นแล้ว ผู้ปกครองควรพาเด็กไปปรึกษาแพทย์ หรือหาแนวทางแก้ไข
* ควรจัดหากิจกรรมให้เด็ก เช่นให้เด็กเดินในที่แคบ ลาดชั้น เพื่อฝึกให้เด็กได้เดินอย่างช้าๆรักษาสมดุลของร่างกาย เพื่อฝึกให้เด็กมีสมาธิมากขึ้น หรือกิจกรรมที่เรียกว่า การบำบัดเพิ่มสามาธิ และต้องเป็นกิจกรรมที่มีจุดมุ่งหมายเสมอ เช่น เด็กฝึกเดินช้าๆเดินไปเพื่ออะไร เด็กเดินเพื่อนำสิ่งของจากที่นึงไปยังอีกที่นึง
การบำบัดการสานสัมพันธ์ระหว่างมือและตา
- การฝึกสหสัมพันธ์ด้านมือและตา
- การฝึกด้านการแยกภาพซ้อน
- การฝึกการรับรู้รูปทรง
- การฝึกการรับรู้ตำแหน่งของร่างกาย
- การฝึกการรับรู้ด้านมิติสัมพันธ์
ความแตกต่างระหว่างเด็กสมาธิสั้นกับเด็กไฮเปอร์
เด็กสมาะิสั้นทำอะไรก็ไม่สำเร็จแต่เด็กไฮเปอร์ทำงานเสร็จทุกงานแล้วค่อยไปทำอย่างอื่นอีก แต่จะเป็นเด็กที่อยู่ไม่นิ่ง สังเกตได้จาก กิจกรรมที่น้องทำ
แบบประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟัง และจดบันทึก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ทุกคนเเต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนมีเสียงดังบ้าง แต่พออาจารย์เตือนทุกคนก็อยู่ในความสงบ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และสอนได้ไม่น่าเบื่อ มีเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับเด็กพิเศษมาเล่าให้ นศ.ฟังอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น