วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10




บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันนจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 20 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2557





วิเคราะห์จากวีดีโอ

           เด็กสมาธิสั้น เด็กไม่สามารถควบคุมสมาธิได้ เกิดจากการทำงานของสมองเกิดความบกพร่องไปทำให้การควบคุมของสมาธิไม่ดี

อาการ

1.สมาธิไม่ดี
2.ซนไม่อยู่นิ่ง
3.ยับยั้งตนเองไม่ได้

สาเหตุ

1. การเสียสมดุลของสารเคมมีในร่างกาย
2. พันธุกรรม
3. การติดเชื้อหลังคลอด
4. เด็กคลอดยาก ขาดออกซิเจน

* เมื่อสังเกตพบว่าเด็กสมาธิสั้นแล้ว ผู้ปกครองควรพาเด็กไปปรึกษาแพทย์ หรือหาแนวทางแก้ไข
* ควรจัดหากิจกรรมให้เด็ก เช่นให้เด็กเดินในที่แคบ ลาดชั้น เพื่อฝึกให้เด็กได้เดินอย่างช้าๆรักษาสมดุลของร่างกาย เพื่อฝึกให้เด็กมีสมาธิมากขึ้น หรือกิจกรรมที่เรียกว่า การบำบัดเพิ่มสามาธิ และต้องเป็นกิจกรรมที่มีจุดมุ่งหมายเสมอ เช่น เด็กฝึกเดินช้าๆเดินไปเพื่ออะไร เด็กเดินเพื่อนำสิ่งของจากที่นึงไปยังอีกที่นึง

การบำบัดการสานสัมพันธ์ระหว่างมือและตา
  • การฝึกสหสัมพันธ์ด้านมือและตา
  • การฝึกด้านการแยกภาพซ้อน
  • การฝึกการรับรู้รูปทรง
  • การฝึกการรับรู้ตำแหน่งของร่างกาย
  • การฝึกการรับรู้ด้านมิติสัมพันธ์
ความแตกต่างระหว่างเด็กสมาธิสั้นกับเด็กไฮเปอร์
    
     เด็กสมาะิสั้นทำอะไรก็ไม่สำเร็จแต่เด็กไฮเปอร์ทำงานเสร็จทุกงานแล้วค่อยไปทำอย่างอื่นอีก แต่จะเป็นเด็กที่อยู่ไม่นิ่ง สังเกตได้จาก กิจกรรมที่น้องทำ

แบบประเมิน  

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟัง และจดบันทึก

ประเมินเพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ทุกคนเเต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนมีเสียงดังบ้าง แต่พออาจารย์เตือนทุกคนก็อยู่ในความสงบ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และสอนได้ไม่น่าเบื่อ มีเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับเด็กพิเศษมาเล่าให้ นศ.ฟังอยู่เสมอ













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น